Giờ mở cửa: Sáng: 7h30 - 11h00; Chiều: 13h30 - 17h00             Mở cửa tham quan: Từ thứ 3 đến sáng thứ 7
Tin mới
NEM VŨNG LIÊM
Vũng Liêm là một huyện của tỉnh Vĩnh Long, phía bắc giáp huyện Mang Thít, phía đông giáp tỉnh Bến Tre, phía Nam giáp tỉnh Trà Vinh, phía tây giáp huyện Trà Ôn.  Vũng Liêm có diện tích 294 km2 với dân số 175.000 người Vũng Liêm có 19 xã và 1 thị trấn: Xã Quới Trung, Quới An, Quới Thiện, Trung Chánh, Trung Hiệp, Thanh Bình, Trung Thành Tây, Tân An Luông, Hiếu Phụng, Trung Thành Đông,Trung Hiếu, Trung Thành, Trung Ngãi, Trung Nghĩa, Hiếu Thuận, Hiếu Nhơn, Trung An, Hiếu Thành, Hiếu Nghĩa và thị trấn Vũng Liêm.

         Vũng Liêm là một huyện của tỉnh Vĩnh Long, phía bắc giáp huyện Mang Thít, phía đông giáp tỉnh Bến Tre, phía Nam giáp tỉnh Trà Vinh, phía tây giáp huyện Trà Ôn.

        Vũng Liêm có diện tích 294 km2 với dân số 175.000 người Vũng Liêm có 19 xã và 1 thị trấn: Xã Quới Trung, Quới An, Quới Thiện, Trung Chánh, Trung Hiệp, Thanh Bình, Trung Thành Tây, Tân An Luông, Hiếu Phụng, Trung Thành Đông,Trung Hiếu, Trung Thành, Trung Ngãi, Trung Nghĩa, Hiếu Thuận, Hiếu Nhơn, Trung An, Hiếu Thành, Hiếu Nghĩa và thị trấn Vũng Liêm.

         Vũng Liêm có địa hình bằng phẳng được phù sa bồi đắp bời 2 con sông Cổ Chiên và sông Mang Thít. Vũng Liêm vùng đất bình yên hiền hoà và mến khách, lịch sử của vùng đất này đã từ lâu được 3 dân tộc anh em: Kinh – Hoa – Khmer dày công vun đắp. Không sầm uất xa hoa cũng không nhộn nhịp sôi động, Vũng Liêm lặng lẽ mộc mạc chân chất như chính tâm hồn của người Vũng Liêm.

         Vũng Liêm có những làng nghề và nghề truyền thống lâu đời như nghề dệt chiếu, nghề đóng xuồng ghe, nhưng vượt trên tất cả đó là nghề làm nem một đặc sản nổi tiếng hơn 70 năm qua.

         Nem chua là một sản vật phổ biến tại nhiều địa phương tuy không rõ nem chua được người dân vùng nào làm ra đầu tiên,

 

anh tin bai

 

         Nem chua ở mỗi vùng đều có hương vị riêng như nem chua Thủ Đức (TPHCM) nem Ninh Hoà (Nha Trang), nem Đông Ba (Huế) nem Làng Vẽ (Hà Nội), nem Lai Vung (Đồng Tháp), thì nem Vũng Liêm được rất nhiều người biết đến bởi phong vị đặc trưng của nó.

        Nem Vũng Liêm có nguồn gốc từ gia đình Nguyễn Thị Thanh sinh năm 1910 thị trấn Vũng Liêm và duy nhất tại Vũng Liêm làm nem, ban đầu bà làm nem bán trong chợ huyện sau được đem ra ngã 3 Vũng Liêm để bán cho những hành khách đi xe ngang qua Vũng Liêm mua làm quà. Càng ngày nem chua của bà đã chinh phục khách hàng từ đó người ta đặt tên nem Vũng Liêm là nem bà Mười Thanh. Tiếng lành đồn xa, năm 1940 nem bà Mười Thanh được những người buôn bán ở Sài Gòn đặt hàng vì nem của bà được đầu mối ở chợ Bàu Sen phân phối. Từ đó hàng ngày bà giao 500 nem cho hãng xe Tân Hoà chuyển lên Sài Gòn. Những dịp tết đến thì số lượng càng nhiều hơn, khi thì bỏ mối trên Sài Gòn, khi thì bán ở chợ và ngã 3 Vũng Liêm, hồi ấy cả gia đình làm suốt ngày đêm nhưng vẫn không đủ cung cấp.

         Nghề làm nem cũng lắm công phu, làm ra một chiếc nem trải qua rất nhiều công đoạn, thịt heo được đặt tại lò, thịt làm nem phải là thịt nạc đùi tươi rói rửa sạch xắt nhỏ đưa vào cối quết nhuyễn, khi thịt đã nhuyễn trộn với muối, đường phèn, tiêu, tỏi tiếp tục quết, quết khi nào thì bằng kinh nghiệm của bà là dùng ngón tay nhún mỡ sờ nhẹ là biết đã hoàn thành 1 cối thịt, kế tiếp là lấy da heo thật tươi rửa sạch luộc chín lạng mỏng xắt chỉ, tỏi xắt miếng tròn nhỏ, tiêu hột, thính được làm từ gạo rang giã nhuyễn, rây mịn tất cả trộn đều lại để vào thố sành đậy kín trong vài giờ

         Gói nem thì chuẩn bị lá chuối, lá vông. Trước khi gói nem thịt được vo tròn cùng cỡ, khi gói quấn một lớp lá chuối (1 lớp là 7 lá) bằng chiều cuả chiếc nem và chiếc nem đã được bọc bởi chiếc lá vông non, khi để chiếc lá vông non thì người thợ phải úm nem, úm nem đòi hỏi đôi tay phải khéo léo để làm miếng nem được vuông đều đặn, bên ngoài được gói bằng miếng lá chuối hột to tròn bịt kín bẻ gập 2 đầu dùng dây lạt buộc chặt, gói nem cũng phải đòi hỏi người thợ phải thành thạo để chiếc nem được đẹp, kín đều, với lá chuối hột màu xanh đậm làm chiếc nem thêm hấp dẫn, sau đó treo lại từng chùm mỗi chùm 10 chiếc (1 chục) để nơi thoáng mát, nem thường sử dụng khoảng 3 ngày là ngon nhất, nem làm ngon và đúng cách phải đủ 8 phần thịt 2 phần bì, thịt phải tươi, gia vị cân đối và gói thật kín và đều tay, ngoài ra còn bằng kinh nghiệm và bí quyết riêng để nem đạt chất lượng ngon nhất, đặc trưng nhất.

         Đặc sản nem Vũng Liêm từ lâu đã nổi tiếng với hương vị thơm ngon đặc biệt, khi cầm chiếc nem lên nhìn kỹ thuật gói đẹp mắt, lá chuối hột xanh mướt. thong thả mở sợi dây lạt buột chặt từ từ mở từng lớp lá chuối, mùi thơm đặc trưng, nhìn miếng nem đầy đặn đỏ hồng điểm xuyết những hạt tiêu đen cùng vài lát tỏi mỏng hiện hữu trên chiếc lá vông non bấy nhiêu thôi đã hoàn toàn chinh phục thượng đế, một đặc sản của Vũng Liêm một phong vị độc đáo đã tạo nên danh tiếng nửa hơn nửa thế kỷ qua

         Bây giờ nem Vũng Liêm không còn chính gia đình bà Mười Thanh làm nữa, khi bà mất đi, nghề làm nem được người con gái là bà Nguyễn Thị Du sinh 1930 kế thừa việc làm bán nem rất phát đạt, từ tên gọi nem Mười Thanh người dân chuyển sang tên gọi nem bà Ba Du với kiểu dáng và chất lượng tuyệt ngon không hề thay đổi, rồi bà cũng qua đời năm 2000. Với nghề gia truyền nên các con trong gia đình ai cũng biết làm nem nhưng do hoàn cảnh gia đình đơn chiếc nên anh Trương Văn Thuận con trai của bà Ba Du không tiếp tục nghề nem của gia đình

         Nói về nghề làm nem gia truyền anh Thuận tâm sự: Nhà cửa neo đơn, làm nem là nghề thủ công nên số lượng có hạn nhưng do nem ở nơi khác đem về Vũng Liêm bán tràn lan và họ nói đó là nem Vũng Liêm chính gốc, cộng với nem các nơi sản xuất số lượng lớn làm bằng máy. Với sự khốc liệt của thương trường đầy biến động. Nên gia đình anh Thuận không thể cạnh tranh nổi đành xếp cối không làm nem nữa.

         Về nem Vũng Liêm chính gốc so với nem Vũng Liêm bây giờ anh nhận định: Nem Vũng Liêm do gia đình là nem làm thủ công với hương vị thơm ngon, dai, vị chua đặc biệt nem sử dụng nguyên liệu truyền thống không hàn the, phẩm màu. Gói bằng lá chuối hột và dây lát. Còn nem hiện tại bằng công nghiệp, nem không chất lượng bằng vả lại gói bằng lá chuối xiêm, cột dây nilon trong nem được bao bởi miếng nilon để nem nhanh lên men nhầm tiêu thụ liền.

        Anh chia sẻ: chỉ làm nem khi đến ngày giỗ của bà ngoại (Mười Thanh) và mẹ (Ba Du); anh vẫn giữ được nghề làm nem gia truyền nhưng không phát huy đành bất lực trước cơn bão tàn khốc của thương trường. Hiện tại gia đình anh Thuận không còn làm nem chua gia truyền nữa mà chuyển sang làm nem nướng, tại chợ Vũng Liêm anh có mở một quán bán bún nem nướng với “thương hiệu” Nem nướng Vũng Liêm, một quán ăn tuy nhỏ nhưng khá đông thực khách

         Nem Vũng Liêm xưa đã nổi tiếng còn bây giờ chỉ còn là hoài niệm một nghề truyền thống gia đình có nguy cơ bị mai một.
Bài, Ảnh: Phạm Hùng Cường
                                                                     

©2021 BẢN QUYỀN THUỘC VỀ BẢO TÀNG VĨNH LONG

Chịu trách nhiệm: Bà Lê Ngọc Anh - Phó Giám đốc phụ trách - Trưởng ban biên tập

Địa chỉ: Số 01, Phan Bội Châu, Phường 1, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

Tel: 02703.823.181

Email: banbientapbtvl@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Bảo tàng Vĩnh Long’’ khi sử dụng lại thông tin từ Website này

   

Copyright © baotangvinhlong.vn. All Rights Reserved. Designed by VNPT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 753
  • Trong tuần: 4 716
  • Trong tháng: 25 152
  • Tất cả: 199991