17/08/2022
SƯU TẬP TRANH KÝ HỌA LẠI CHÂN DUNG MẸ VIỆT NAM ANH HÙNG CỦA HỌA SĨ TRẦN MINH THÁI
Kháng chiến đã qua, đi cùng với đó là những mất mát đau thương không gì có thể thay thế được mà những người mẹ, người chị, người vợ ở Việt Nam nói chung và Vĩnh Long nói riêng phải gánh chịu. Họ là những người đã gạt nước mắt tiễn chồng, con của mình đi vào các cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, ra đi nhưng không hẹn ngày về.
Kháng chiến đã qua, đi cùng với đó là những mất mát đau thương không gì có thể thay thế được mà những người mẹ, người chị, người vợ ở Việt Nam nói chung và Vĩnh Long nói riêng phải gánh chịu. Họ là những người đã gạt nước mắt tiễn chồng, con của mình đi vào các cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, ra đi nhưng không hẹn ngày về.
Năm 1994, trong chuyến đi thực tế về xã Phú Lộc, huyện Tam Bình do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long tổ chức, họa sĩ Trần Minh Thái - nguyên là Trưởng phòng Nghiệp vụ, Sở Văn hóa Thông tin (Nay là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long), Hiệu trưởng trường Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Hội viên Hội Nghệ sĩ tạo hình Việt Nam có dịp tiếp xúc với Mẹ Việt Nam Anh Hùng Nguyễn Thị Ngọt, ông đã vẽ lại chân dung của Mẹ và đây cũng là ý tưởng, là động lực thôi thúc họa sĩ Trần Minh Thái tiếp tục thực hiện bộ tranh “Ký họa lại chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng tỉnh Vĩnh Long”.
Sưu tập tranh gồm 243 tác phẩm, với nghệ thuật vẽ tranh bằng bút sắt, họa sĩ Trần Minh Thái đã thể hiện được điểm nhấn rắn rỏi, sắc cạnh, khỏe khoắn, lột tả sự chịu đựng hy sinh, mất mát và hơn nữa là niềm tin, niềm kiêu hãnh của những người Mẹ Việt Nam Anh hùng. Tuy chưa thật đầy đủ so với số lượng mà các Mẹ của Vĩnh Long được Nhà nước vinh danh, song những tác phẩm này, bằng sự cảm phục và kính yêu các Mẹ Việt Nam Anh hùng, tác giả đã vẽ và tặng lại cho Bảo tàng Vĩnh Long gìn giữ, trưng bày để tri ân, tôn vinh những cống hiến, hy sinh của các Mẹ cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau.
Bài, Ảnh: Lê Ngọc Anh