Giờ mở cửa: Sáng: 7h30 - 11h00; Chiều: 13h30 - 17h00             Mở cửa tham quan: Từ thứ 3 đến sáng thứ 7
Tin mới
NHỮNG ĐỒNG TIỀN TÀI CHÍNH ĐẦU TIÊN
Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 - 1954), tiền của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa có 3 khu vực lưu hành riêng biệt: vùng chiến khu Việt Bắc với đồng tiền Tài chính; vùng Trung bộ với loại Tín phiếu Trung bộ;  vùng Nam bộ  với một số loại tín phiếu, phiếu đổi chác, công phiếu nuôi quân... Nhìn chung tất cả các loại tiền này được in rất thô sơ, mẫu mã, màu sắc, kích thước…

         Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 - 1954), tiền của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa có 3 khu vực lưu hành riêng biệt: vùng chiến khu Việt Bắc với đồng tiền Tài chính; vùng Trung bộ với loại Tín phiếu Trung bộ;  vùng Nam bộ  với một số loại tín phiếu, phiếu đổi chác, công phiếu nuôi quân... Nhìn chung tất cả các loại tiền này được in rất thô sơ, mẫu mã, màu sắc, kích thước… đều có thể thay đổi qua mỗi lần phát hành. Tiền tệ giai đoạn này đã phản ánh rõ nét tiến trình đấu tranh cách mạng vô cùng cam go của đất nước, dân tộc. Từ nhiều hoàn cảnh khác nhau, đồng tiền với hình ảnh Cụ Hồ - biểu tượng của ý chí độc lập, tự do và khát khao hòa bình của dân tộc không những tham gia vào quá trình “đấu tranh tiền lệ” với địch, mà còn góp phần thúc đẩy kháng chiến trên khắp cả nước đi đến thăng lợi cuối cùng.

         Ngày 14 tháng 8 năm 1945, Nhật Bản đầu hàng Đồng Minh vô điều kiện, Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo Việt Nam Độc lập Đồng Minh (Việt Minh) lấy khẩu hiệu “Độc lập, Dân chủ, Cộng hòa”, tổ chức tổng khởi nghĩa trong cả nước, giành lấy chính quyền và đã đi đến thắng lợi. Ngày 30 tháng 8, vua Bảo Đại thoái vị, bàn giao cho đại diện của Việt Minh. Ngày 02 tháng 9 năm 1945, Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập, tiếp thu một di sản mục nát của chế độ Pháp, Nhật, tài chính kiệt quệ. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ thị bằng mọi cách xây dựng ngay xưởng đúc tiền để có thể chủ động phát hành ngay tiền của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tháng 10 năm 1945 bắt đầu sản xuất những đồng tiền nhôm đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tháng 3 năm 1946, bộ tiền tài chính của Chính phủ Lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập, phát hành loại tiền tài chính gồm tiền kim loại và tiền giấy đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của Nhân dân cả nước.

         Riêng tiền kim loại được phát hành trong giai đoạn nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa từ năm 1945 đến năm 1951 gồm các mệnh giá: 20 xu, 5 hào, 1 đồng và 2 đồng. Đây là bộ tiền được chế tạo và phát hành sớm nhất trong hệ thống tiền tệ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Với bốn mệnh giá trên, ngày 7 tháng 12  năm 2023, ông Trần Hữu Phước địa chỉ Số 30, đường 14, Chu Văn An, Phường 16, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh trao tặng Bảo tàng Vĩnh Long các mệnh giá gồm: 5 hào, 1 đồng và 2 đồng. Đây là những mệnh giá tiền Bảo tàng Vĩnh Long rất cần bổ sung vào sưu tập hiện vật tiền kim loại Việt Nam.

 

anh tin bai

Ngày 07/12/2023, ông Trần Hữu Phước trao tặng hiện vật cho Bảo tàng Vĩnh Long.

 

         - Năm hào chất liệu nhôm, đường kính 27mm, mặt trước có dòng chữ “VIET – NAM DAN – CHU CONG - HÒA” (Việt Nam Dân chủ Cộng hòa), giữa đồng tiền là một cái đỉnh thân, trên thân đỉnh có khung hình chữ nhật (có một loại đỉnh thân trơn), cả hai đều ghi năm đúc “1946”; mặt sau có hình ngôi sao 5 cánh, giữa hình ngôi sao ghi mệnh giá “5 HÀO”.

 
anh tin bai

 

         - Một đồng chất liệu nhôm, đường kính 32mm, mặt trước có dòng chữ “VIET – NAM DAN – CHU CONG - HÒA” (Việt Nam Dân chủ Cộng hòa), giữa là chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh; mặt sau, biên tiền chạy một đường hoa văn hình triện, bên trái có hình bông lúa, bên phải ghi mệnh giá “1 ĐỒNG”, phía dưới ghi năm đúc “1946”.

 

anh tin bai

 

         - Hai đồng chất liệu đồng thau, đường kính 30mm, mặt trước giữa là chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, phía trên là dòng chữ “CHU TICH HO CHI MINH” (Chủ tịch Hồ Chí Minh), biên tiền trang trí dây hoa, phía dưới ghi năm đúc “1946” trong khung hình chữ nhật; mặt sau ghi dòng chữ “VIET NAM DAN CHU CONG HÒA” (Việt Nam Dân chủ Cộng hòa), chữ “Năm II” trong khung hình chữ nhật, giữa có hình vòng hoa, ngôi sao 5 cánh và mệnh giá “HAI ĐỒNG”.

 

anh tin bai

 

         Bộ tiền này được chế tạo và phát hành trong thời gian từ tháng 10 năm 1945 đến năm 1946, chủ yếu là khu vực miền Bắc.

         Tiền không chỉ dùng để xác định giá trị của các vật, là phương tiện trao đổi hàng hóa, mà tiền còn là minh chứng phản ánh được tình hình kinh tế, chính trị xã hội trong một giai đoạn lịch sử nhất định.

Bài, Ảnh: Sương Mai
                                                                     

©2021 BẢN QUYỀN THUỘC VỀ BẢO TÀNG VĨNH LONG

Chịu trách nhiệm: Bà Lê Ngọc Anh - Phó Giám đốc phụ trách - Trưởng ban biên tập

Địa chỉ: Số 01, Phan Bội Châu, Phường 1, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

Tel: 02703.823.181

Email: banbientapbtvl@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Bảo tàng Vĩnh Long’’ khi sử dụng lại thông tin từ Website này

   

Copyright © baotangvinhlong.vn. All Rights Reserved. Designed by VNPT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 249
  • Trong tuần: 10 279
  • Trong tháng: 22 082
  • Tất cả: 186691