Giờ mở cửa: Sáng: 7h30 - 11h00; Chiều: 13h30 - 17h00             Mở cửa tham quan: Từ thứ 3 đến sáng thứ 7
Tin mới
BẢO TÀNG VĨNH LONG TRIỂN LÃM CHUYÊN ĐỀ “DẤU XƯA”
Mừng Đảng mừng Xuân Quý Mão năm 2023, Bảo tàng Vĩnh Long tổ chức triển lãm chuyên đề “Dấu xưa” với trên 300 tư liệu, hình ảnh, hiện vật, với mong nuốn đưa công chúng trở về không gian của một ngôi nhà ở người Việt vào khoảng thế kỷ XX. Thông qua cách bày trí, sẽ giúp khách tham quan hồi tưởng về miền ký ức rất đỗi thân thuộc, bình dị, thấm đẫm tình cảm của thế hệ cha ông trước đây. Tết là dịp để mọi người sum họp, trao nhau những lời chúc tốt đẹp, là dịp để gia đình quây quần bên nhau.

         Mừng Đảng mừng Xuân Quý Mão năm 2023, Bảo tàng Vĩnh Long tổ chức triển lãm chuyên đề “Dấu xưa” với trên 300 tư liệu, hình ảnh, hiện vật, với mong nuốn đưa công chúng trở về không gian của một ngôi nhà ở người Việt vào khoảng thế kỷ XX. Thông qua cách bày trí, sẽ giúp khách tham quan hồi tưởng về miền ký ức rất đỗi thân thuộc, bình dị, thấm đẫm tình cảm của thế hệ cha ông trước đây. Tết là dịp để mọi người sum họp, trao nhau những lời chúc tốt đẹp, là dịp để gia đình quây quần bên nhau.

         Gian trung tâm được trưng bày tái hiện như một phòng khách, với chiếc bàn thờ của người Việt, thể hiện sự tri ơn cội nguồn và cố kết dòng họ. Trên đó được bày trí các đồ thờ tự: Chân đèn, lư, bát nhang, chò, … Hai bên vách cũng được treo quyển lịch đại năm 1968, chỉ những gia đình khá giả mới có điều kiện sở hữu. Phía trước được đặt bộ bàn, ghế để tiếp khách. Trước đây, phòng khách không chỉ là nơi để tiếp khách, mà còn là nơi để bày trí những vật dụng của gia đình, như chiếc tivi, máy hát đĩa, máy casstte… gắn kết những thành viên trong gia đình và xóm làng với nhau.

         Gian bên trái trung tâm nhà được đặt một bộ ván ngựa để mỗi dịp lễ, Tết thì gia đình, họ hàng cùng quây quần, ăn trầu, trò chuyện bên nhau hoặc cùng ngồi đờn ca tài tử,… Xung quanh phòng trưng bày, những hình ảnh rộn ràng chuẩn bị đón chào năm mới và những hiện vật là những vật dụng được sử dụng phổ biến trong gia đình người Việt như: Tủ đựng quần áo, va li, rương xe, bàn máy may, các bộ trang phục lễ hội, trang phục đời thường,... của thế kỷ XX cũng được tái hiện rất sinh động.

         Gian bếp cũng là nơi luôn gắn liền với hình ảnh người mẹ, người vợ tảo tần những bữa cơm gia đình thật ấm áp, yêu thương; là nơi gia đình đoàn viên, sum họp bên nhau sau thời gian lao động mệt nhọc. Với bày trí giản dị, những hiện vật hết sức gần gũi và thân thương đến lạ thường như: chiếc chạn dùng để đựng thức ăn, chén, bát, xoong, nồi…, và giàn bếp như một lẽ đương nhiên phải có, trên giàn bếp đặt ông táo, cà ràng để nấu, nướng, xung quanh gian bếp sẽ được đặt những vật dụng như: hộp quẹt, đèn dầu,… Nấu bánh tét được xem như tục khai bếp đầu xuân, đem lại không khí ấm cúng, gắn kết mọi thành viên trong gia đình. Quanh nồi bánh, mọi chuyện quá khứ như khép lại để mở ra một tương lai tốt đẹp hơn, tạo ra sự gắn kết gia đình, giữ hơi ấm đầu năm, là tiền đề cho gia chủ nghênh đón tài lộc, vạn sự thuận lợi, hanh thông. Hy vọng triển lãm chuyên đề “Dấu Xưa” sẽ là điểm đến mà khách tham quan không thể bỏ lỡ.

          Triển lãm chuyên đề “Dấu Xưa” sẽ phục vụ công chúng từ ngày 17/01/2023 đến ngày 31/3/2023.

 

 

anh tin bai

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
Bài: Thanh Thủy - Ảnh: Bé Sáu
                                                                     

©2021 BẢN QUYỀN THUỘC VỀ BẢO TÀNG VĨNH LONG

Chịu trách nhiệm: Bà Lê Ngọc Anh - Phó Giám đốc phụ trách - Trưởng ban biên tập

Địa chỉ: Số 01, Phan Bội Châu, Phường 1, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

Tel: 02703.823.181

Email: banbientapbtvl@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Bảo tàng Vĩnh Long’’ khi sử dụng lại thông tin từ Website này

   

Copyright © baotangvinhlong.vn. All Rights Reserved. Designed by VNPT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 478
  • Trong tuần: 5 454
  • Trong tháng: 21 984
  • Tất cả: 242572