Giờ mở cửa: Sáng: 7h30 - 11h00; Chiều: 13h30 - 17h00             Mở cửa tham quan: Từ thứ 3 đến sáng thứ 7
Tin mới
GIÁO DỤC LIÊM CHÍNH PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG TIÊU CỰC THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA, VĂN HỌC NGHỆ THUẬT
Nếu như các phương tiện tuyên truyền khác tác động vào lý trí, thì văn học nghệ thuật chủ yếu tác động vào tình cảm và cùng tạo nên niềm tin cách mạng trong quần chúng. Văn học nghệ thuật như là “chất kích thích” tích cực thôi thúc hành động ngưỡng mộ, học tập và làm theo những hình tượng cách mạng được xây dựng và diễn tả một cách sinh động trong các tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao. Tư tưởng, tình cảm, thông điệp được thể hiện qua tác phẩm văn học nghệ thuật có thể tác động và làm thay đổi cảm xúc, nhận thức, tư tưởng của một bộ phận xã hội cũng như có tác dụng định hướng dư luận xã hội.

         Nếu như các phương tiện tuyên truyền khác tác động vào lý trí, thì văn học nghệ thuật chủ yếu tác động vào tình cảm và cùng tạo nên niềm tin cách mạng trong quần chúng. Văn học nghệ thuật như là “chất kích thích” tích cực thôi thúc hành động ngưỡng mộ, học tập và làm theo những hình tượng cách mạng được xây dựng và diễn tả một cách sinh động trong các tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao. Tư tưởng, tình cảm, thông điệp được thể hiện qua tác phẩm văn học nghệ thuật có thể tác động và làm thay đổi cảm xúc, nhận thức, tư tưởng của một bộ phận xã hội cũng như có tác dụng định hướng dư luận xã hội.

         Văn hóa, văn học nghệ thuật lan tỏa mạnh mẽ những giá trị tốt đẹp đạo đức cách mạng, việc rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng đối với đội ngũ văn nghệ sĩ là một vấn đề thực sự có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Bởi vì, khi văn nghệ sĩ có quan điểm, lập trường tư tưởng vững vàng, thấm nhuần đạo đức và lý tưởng cách mạng cao đẹp, họ sẽ thực sự là những chiến sĩ xung kích, quả cảm trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Họ sẽ “tự đề kháng” và nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng để nhận diện và chủ động đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác luận điệu xuyên tạc, thù địch; sẽ tích cực tham gia đấu tranh, ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực bằng chính “vũ khí tinh thần” đặc biệt hiệu quả của mình.

         Khi mỗi văn nghệ sĩ có lập trường tư tưởng, quan điểm rõ ràng, họ sẽ ý thức rõ về vị trí, vai trò của mình trên con đường sáng tạo và truyền bá những giá trị tinh hoa của văn hóa cũng như xây dựng hệ tư tưởng cộng đồng xã hội. Đồng thời, sẽ khơi nguồn cảm hứng, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân, tận hiến để tích cực sáng tạo ra những tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, phản ánh chân thật, sinh động, sâu sắc đời sống xã hội, công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng những mẫu điển hình tiên tiến, phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của Nhân dân theo đúng quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường lối phát triển văn hóa văn nghệ của Đảng.

          Trong những năm qua, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã quan tâm chỉ đạo các ngành, các cấp tổ chức tốt việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng. Tiếp tục tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên truyền giáo dục liêm chính để phòng, chống tham nhũng tiêu cực thông qua các hoạt động văn hóa, văn học, nghệ thuật. Công tác tuyên truyền, quán triệt được thực hiện bằng nhiều hình thức: trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các hoạt động cổ động trực quan, trưng bày triển lãm, văn hóa văn nghệ và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; kết hợp, lồng ghép triển khai các văn bản, chủ trương của Đảng có liên quan về văn hóa.

          Thông qua các kênh phát thanh, truyền hình, Cổng thông tin điện tử, báo in.., đã thực hiện việc xây dựng chương trình, chuyên trang, chuyên mục; tin, bài có chủ đề phòng, chống tham nhũng và xây dựng đạo đức liêm chính. Cụ thể: Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long xây dựng 76 chuyên mục phát sóng trên chuyên mục Vì an ninh tổ quốc (Chương trình thời sự trên sóng phát thanh đã phát sóng 695 tin và 266 bài); Báo Vĩnh Long (tuyên truyền trên báo in: 5 tin, 5 bài; trên trang thông tin điện tử: 42 tin, 124 ảnh); Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Thể thao cấp huyện (tuyên truyền 710 tin, 236 bài, tiếp sóng trong các chương trình thời sự và các chương trình Chính sách pháp luật, an ninh quốc phòng và xây dựng Đảng). Đội văn nghệ Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh đã tổ chức 220 buổi văn nghệ quần chúng, phục vụ  trên 100 nghìn lượt người xem, thông qua hoạt động biểu diễn đã lồng ghép tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng…

          Các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã biên soạn và phát hành 31.983 tài liệu ấn phẩm và 9.700 tờ gấp, 38.900 quyển tin tư pháp, để phục vụ việc tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng và đạo đức liêm chính cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn; xây dựng, quản lý và khai thác 722 tủ sách pháp luật, 107 kệ sách pháp luật, 306 phòng đọc sách với 186.950 đầu sách, tài liệu pháp luật, trong đó, có pháp luật liên quan đến lĩnh vực phòng, chống tham nhũng; qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn tỉnh nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật nói chung và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng.

          Việc tổ chức các hoạt động văn hóa lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng và đạo đức liêm chính của các cá nhân tiêu biểu được các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện đa dạng, phong phú, bằng nhiều hình thức, cụ thể như: Thư viện tỉnh lưu trữ phục vụ bạn đọc 107 tên sách, 18 tài liệu điện tử, 259 bản sách tuyên truyền pháp luật phòng, chống tham nhũng, tấm gương đạo đức, liêm chính của các cá nhân. Thực hiện luân chuyển sách về cơ sở 156 điểm, với 174.200 bản sách; Tổ chức 33 cuộc trưng bày triển lãm sách, với 19.354 quyển, 240 tờ tạp chí (có sách về pháp luật phòng, chống tham nhũng; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tấm gương đạo đức, liêm chính của các cá nhân), thu hút trên 9.018 lượt người xem.

          Đi đôi với công tác xây dựng đời sống văn hóa và đẩy mạnh các hoạt động văn hóa - văn nghệ lành mạnh phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch đã phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý, kiểm tra các hoạt động văn hóa và dịch vụ văn hóa trên địa bàn nhằm đảm bảo hoạt động văn hóa đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

          Thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn cho các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở và các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp ngoài công lập thực hiện. Đối với các cá nhân, tổ chức kinh doanh, hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật khi đến liên hệ xin giấy phép, thông báo biểu diễn nghệ thuật đều được Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hướng dẫn, tuyên truyền và phổ biến sâu sát các quy định trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật. Tình hình quản lý, tổ chức lễ hội trên địa bàn tỉnh thời gian qua nhìn chung ổn định, không có vi phạm hay vấn đề nổi cộm. Công tác quản lý, tổ chức lễ hội trên địa bàn tỉnh cơ bản đã đi vào nề nếp, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giáo dục truyền thống, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân.

          Công tác đào tạo đội ngũ những người hoạt động văn hóa, nghệ thuật được quan tâm, chú trọng, có bước phát triển về quy mô, mạng lưới, loại hình, số lượng và trình độ, bao quát các ngành nghề cần thiết cho hoạt động văn hóa, sáng tạo, biểu diễn; việc đào tạo sau đại học để nguồn nhân lực có trình độ cao, trong những năm gần đây được triển khai, bước đầu có kết quả khả quan. Từ năm 2009 đến nay, Trường Văn hóa Nghệ thuật tỉnh (Nay là Trường Năng khiếu Nghệ thuật và Thể dục, thể thao) đã liên kết mở 01 lớp cao học, có 25 học viên; 05 lớp đại học, có 246 học viên; 03 lớp Trung cấp Quản lý Văn hóa, có 127 học viên; 11 lớp sơ cấp, có 259 học viên; 91 lớp đào tạo bồi dưỡng năng khiếu, nghiệp vụ văn hóa, có trên 4.622 học viên tham gia.

         Nhìn chung đa số cán bộ, công chức chức viên chức, đảng viên và quần chúng nhân dân nhận thức đúng đắn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận và nhất trí cao đối với mọi hoạt động của Đảng và Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Các cấp ủy đảng luôn quan tâm chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng; tập trung tuyên truyền và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống với nhiều nội dung phong phú cho cán bộ, Nhân dân nhân. Luôn quan tâm định hướng công tác tư tưởng, không ngừng nâng cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, xây dựng vững chắc thế trận an ninh tư tưởng, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh vô hiệu hóa các hoạt động “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Thực hiện tốt công tác quản lý cán bộ, đảng viên; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các biểu hiện sai lệch, diễn biến tư tưởng trong nội bộ và các hành vi tham nhũng, tiêu cực./.

 

Ảnh: Các hoạt động văn hóa, văn học, nghệ thuật trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Tài liệu tham khảo: https://www.tuyengiao.vn/lan-toa-sau-rong-nhung-gia-tri-tot-dep-dao-duc-cach-mang-tren-linh-vuc-van-hoc-nghe-thuat-150449

Bài, Ảnh: Nhã Đăng
                                                                     

©2021 BẢN QUYỀN THUỘC VỀ BẢO TÀNG VĨNH LONG

Chịu trách nhiệm: Bà Lê Ngọc Anh - Phó Giám đốc phụ trách - Trưởng ban biên tập

Địa chỉ: Số 01, Phan Bội Châu, Phường 1, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

Tel: 02703.823.181

Email: banbientapbtvl@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Bảo tàng Vĩnh Long’’ khi sử dụng lại thông tin từ Website này

   

Copyright © baotangvinhlong.vn. All Rights Reserved. Designed by VNPT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 41
  • Hôm nay: 179
  • Trong tuần: 5 489
  • Trong tháng: 18 904
  • Tất cả: 277335