Giờ mở cửa: Sáng: 7h30 - 11h00; Chiều: 13h30 - 17h00             Mở cửa tham quan: Từ thứ 3 đến sáng thứ 7
Tin mới
Cùng chuyên mục
ĐÔI NÉT VỀ NHÀ TRUYỀN THỐNG ĐẢNG BỘ TỈNH VĨNH LONG
Nhà Truyền Thống Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long tọa lạc ấp Vĩnh Trinh, xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, nằm cách trung tâm huyện Trà Ôn theo quốc lộ 54, hướng về huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh khoảng 11km với khuôn viên rộng 11.000m2. Xung quanh Nhà Truyền thống có nhiều cây xanh rợp bóng mát, thoáng đãng nhưng không kém phần uy nghiêm, cổ kính.

         Nhà Truyền Thống Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long tọa lạc ấp Vĩnh Trinh, xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, nằm cách trung tâm huyện Trà Ôn theo quốc lộ 54, hướng về huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh khoảng 11km với khuôn viên rộng 11.000m2. Xung quanh Nhà Truyền thống có nhiều cây xanh rợp bóng mát, thoáng đãng nhưng không kém phần uy nghiêm, cổ kính.

         • Giờ mở cửa: Sáng 7h -11h; Chiều 13h30-17h, từ Thứ hai đến chủ nhật (Cả ngày lễ, tết)

         • Điện thoại: 0270.3782638

         Nhằm khơi dậy niềm tự hào của mọi tầng lớp nhân dân về những chiến công oanh liệt, những thành tích rất đáng tự hào trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Với ý nghĩa góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, bồi đắp lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long quyết định xây dựng và khánh thành Nhà Truyền Thống Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2011).

 

anh tin bai

Nhà Truyền Thống Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long

 

         Nơi đây được xem là một mô hình văn hóa phức hợp, hoạt động đan xen, tác động hỗ trợ lẫn nhau tạo không gian văn hóa sinh động, gồm các thiết chế văn hóa:

         Phía trước di tích, có nhà thủy tạ được xây dựng trên con sông Vĩnh Xuân hiền hòa nhưng có bề dày lịch sử thật vẻ vang được ghi vào trang sử hồng Vĩnh Xuân, phục vụ khách đến tham quan nghỉ ngơi sau chuyến tham quan dài tại di tích.

 

anh tin bai

Nhà thủy tạ, phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi khi khách đến tham quan di tích

 

         Từ cổng chính nhìn vào là Nhà trưng bày, nơi lưu giữ 126 ảnh tư liệu, 61 hiện vật có liên quan trực tiếp đến những địa danh cách mạng, các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy qua các thời kỳ, các cá nhân, thành tựu, của tỉnh Vĩnh Long qua các thời kỳ lịch sử được nghiên cứu, chọn lọc trưng bày nhằm giúp cho khách tham quan có những cảm nhận sâu sắc về việc lãnh chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long, sự cống hiến của quân và dân trong đấu tranh, bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Tất cả sẽ được gắn kết với nhau theo trình tự thời gian nhằm giúp khách tham quan có cảm nhận thật sâu sắc đối với nội dung của từng chủ đề trưng bày.

         Thông qua nội dung trưng bày đã tái hiện lại chặng đường lịch sử hào hùng, những chiến công oanh liệt, những thành tích rất đáng tự hào của quân và dân tỉnh Vĩnh long dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, sự quyết tâm, đồng lòng của quân và dân tỉnh nhà để làm nên một quê hương Vĩnh Long tươi đẹp như hôm nay. Đồng thời, giáo dục cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc, biết ơn những người đã ngã xuống để có được nền độc lập dân tộc như hôm nay.

 

anh tin bai

Nhà Trưng bày

 

         Hội trường, với không gian rộng lớn, khang trang có sức chứa 200 người. Hàng năm, Nhà Truyền thống Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh tổ chức các hoạt động hội họp, về nguồn, giao lưu, kết nạp Đoàn và nhiều sự kiện khác góp phần tạo hoạt động thu hút khách đến với di tích.

 

anh tin bai

Hội trường

 

         Phòng đọc sách, có đa dạng các loại sách, từ thiếu nhi đến khoa học, lịch sử, văn học. Phục vụ bạn đọc trong khu vực đến đọc sách, báo bằng nguồn sách được mua hàng năm của đơn vị và sách luân chuyển của Thư viện tỉnh.

 

anh tin bai

Bạn đọc đến đọc sách, báo tại Phòng đọc sách

 

         Đình Vĩnh Xuân, thuộc loại hình di tích lịch sử - văn hóa, được xây dựng dưới triều Minh Mạng vào đầu thế kỷ XIX. Năm 1930, nơi đây có hai chi bộ Đảng đầu tiên trong vùng Cầu Kè - Trà Ôn, là nơi luôn giương cao ngọn cờ cách mạng của Đảng dẫn dắt nhân dân đấu tranh giành thắng lợi gieo những đốm lửa làm bùng cháy ngọn lửa cách mạng cho quê hương Vĩnh Xuân anh hùng. Trải qua nhiều lần trùng tu, đến năm 2009, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng với sự đóng góp của Ban Hội hương và nhân dân, ngôi đình được xây dựng bằng vật liệu kiên cố theo kiến trúc hiện hữu với đầy đủ các hạng mục vỏ ca, vỏ quy, chánh điện, nhà khói, miếu Ngũ hành, miếu Thổ Thần,... là nơi để người dân địa phương trước là đến cúng bái thần linh, sau đó là xem biểu diễn nghệ thuật vào dịp cúng lễ Hạ điền và Thượng điền. Ngày 08/12/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long có Quyết định số 3388/QĐ-UBND xếp hạng di tích đình Vĩnh Xuân là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

 

anh tin bai

Lễ trao bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh tại Đình Vĩnh Xuân

 

         Đến với Nhà Truyền thống Đảng bộ tỉnh, du khách còn được viếng Bia Dấu Ấn Vĩnh Xuân. Bia được xây dựng uy nghiêm trên diện tích 1.000m2. Vào dịp tết Nguyên đán Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Vĩnh Long, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố về đây nhằm tưởng nhớ anh linh các bậc cách mạng tiền bối, những người đã gieo mầm cách mạng cho quê hương Vĩnh Long anh hùng. Nơi đã từng ghi dấu ấn hào hùng của buổi đầu gầy dựng cơ sở Đảng, lãnh đạo nhân dân Vĩnh Long trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Là địa điểm để Tỉnh đoàn tổ chức lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cho các bạn Đoàn viên thanh niên trong tỉnh.

 

anh tin bai

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long dâng hoa, dâng hương tại Bia DẤu Ấn Vĩnh Xuân

 

         Ngoài các hoạt động diễn ra tại các phòng chức năng, Nhà Truyền thống Đảng bộ tỉnh còn có các hoạt động diễn ra tại các thiết chế văn hóa khác như: Sân khấu ngoài trời, với sức chứa hơn 1.000 người. Tại sân khấu này, nhân dịp xuân về, di tích có phối hợp tổ chức các hoạt động văn nghệ để phục vụ bà con trong vùng đến vui chơi, giải trí và tham quan di tích. Có sân bóng đá mini và sân bóng chuyền, giúp cho thanh thiếu niên giao lưu bóng đá, luyện tập thể thao rèn luyện sức khỏe. Hàng năm, tổ chức trưng bày chuyên đề nhân dịp các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, tổ chức các chương trình cắm trại, giao lưu văn nghệ, hội nghị, họp mặt, về nguồn, chăm sóc di tích thu hút hơn 2.000 lượt khách đến với di tích/năm .

 

anh tin bai

Hoạt động giao lưu bóng đá, bóng chuyền diễn ra tại sân bóng đá mi ni Nhà Truyền Thống Đảng

 

         Nhà Truyền thống Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long là một trong những điểm đến hấp dẫn cho mọi tầng lớp nhân dân đến viếng, tham quan, nghiên cứu, học tập và hưởng thụ văn hóa./.

Bài, Ảnh: Mỹ An
                                                                     

©2021 BẢN QUYỀN THUỘC VỀ BẢO TÀNG VĨNH LONG

Chịu trách nhiệm: Bà Lê Ngọc Anh - Phó Giám đốc phụ trách - Trưởng ban biên tập

Địa chỉ: Số 01, Phan Bội Châu, Phường 1, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

Tel: 02703.823.181

Email: banbientapbtvl@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Bảo tàng Vĩnh Long’’ khi sử dụng lại thông tin từ Website này

   

Copyright © baotangvinhlong.vn. All Rights Reserved. Designed by VNPT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 304
  • Trong tuần: 12 033
  • Trong tháng: 22 032
  • Tất cả: 185118